หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ความหมายของ "ผังสี"
ความหมายของ "ผังสี"
ความหมายของ "ผังสี"
24 Sep, 2023 / By hl-estate
Images/Blog/H69x4DjT-สีของผังเมือง.png

ผังเมือง คืออะไร?

ผังเมืองคือแผนผังที่กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแต่ละประเภทที่ดิน โดยมุ่งหวังให้เป็นการส่งเสริมสุขลักษณะ ความปลอดภัยของประชาชน และสวัสดิภาพของสังคม อีกทั้งยังให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสมกับศักยภาพของการให้บริการระบบคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค และการสาธารณูปการในแต่ละบริเวณ เพื่อรองรับการพัฒนาของเมืองในอนาคตตามวัตถุประสงค์ของผังเมืองเดิม

ประเภทของผังสี แบ่งประเภทผังสีออกเป็น 9 ผังสี ดังนี้

1. เขตพื้นที่สีเหลือง เขตพื้นที่อยู่อาศัยความหนาแน่นน้อย เขตพื้นที่นี้เป็นเขตที่สนับสนุนให้พัฒนา

2. เขตพื้นที่สีส้ม พื้นที่นี้จะขยับตามความหนาแน่นของชุมชนขึ้นมาเป็นระดับปานกลาง สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้ เหมือนกับสีเหลืองทุกประการ จะแตกต่างเพียงเล็กน้อย คือไม่สามารถสร้างสถานสงเคราะห์เลี้ยงสัตว์ได้ (เสียงจากสัตว์จะรบกวนชุมชน) 

3. เขตพื้นที่สีน้ำตาล  เป็นเขตพื้นที่อยู่อาศัยความหนาแน่นมาก พื้นที่โซนนี้จะเหมาะสำหรับการก่อสร้าง บ้านพักอาศัย ทาวน์เฮ้าส์ อาคารชุด ต่างๆ

4. เขตพื้นที่สีแดง เป็นเขตประเภทพาณิชยกรรม ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก สามารถใช้ทำประโยชน์เพื่อ การพาณิชกรรม เพื่อการอยู่อาศัย สถาบันราชการ  และ สำหรับการใช้ประโยชน์ประเภทอื่นนั้น ใช้ได้ไม่เกิน 25% ของพื้นที่ทั้งหมด

5. เขตพื้นที่สีม่วง เป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า ให้ประโยชน์ส่วนใหญ่ เพื่อการอุตสาหกรรมและเก็บสินค้า คลังสินค้า 

6. เขตพื้นที่สีม่วงอ่อน เขตพื้นที่ อ.๓ จะสนับสนุนให้สร้างคลังสินค้าโดยเฉพาะ การจัดสรรพื้นที่ในเขตสีนี้จะง่ายต่อภาคขนส่ง

7. เขตพื้นที่สีเขียว-ลาย (ขาว-เขียว) เขตพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและการเกษตรกรรม การใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่นี้นั้นจะใช้เพื่อการเกษตรกรรมหรือที่เกี่ยวข้อง

8. เขตพื้นที่สีเขียว เขตสีพื้นที่เพื่อการชนบทและเกษตรกรรม ให้ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรกรรมได้ สามารถสร้างแบ่งแยกที่ดินได้ 100 วา ตามกฎหมายการจัดสรรที่ดินประเภทนี้เพื่อสนับสนุนที่อยู่อาศัย และการธารณูปโภคเป็นหลัก อีกด้วย

9. เขตพื้นที่สีน้ำเงิน ใช้เพื่อสำหรับ สถาบันราชการ การสาธารณูปการ โดยให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการของรัฐ กิจการที่เกี่ยวข้องกับสาธารณะประโยชน์ เท่านั้น

ตรวจสอบสีผังเมืองแบบง่ายๆ คลิ๊ก


ที่มา : https://shorturl.asia/jHqFK    ,    https://shorturl.asia/HrGSl

 

 

 

Like
ความคิดเห็น (0)
1
Contact
Office ที่อยู่ 199/9 หมู่ที่ 1 บางบัวทอง นนทบุรี 11110
Phone 064-964-2628
Line ID HOMELAND318
E-Mail Sale@hlasset.co.th
Working MONDAY - SATURDAY 10.00 - 15.00
© 2017
Innerethai.com All Rights Reserved.